Cá chuột otto giá bao nhiêu? Đặc điểm và kỹ thuật nuôi cá chuột otto

Cá chuột otto (Ottocento Lazise) có tên khoa học là Otocinclus affinis là loài cá cảnh khá phổ biến và được nhiều người ưa thích bởi bản tính hiền lành, vẻ ngoài bắt mắt và cũng rất dễ nuôi. Chúng cũng được nuôi nhiều để vệ sinh cho bể thuỷ sinh và giúp bể cá trở nên sinh động hơn. Bài viết này Blog Chăm Sóc Vật Nuôi sẽ gửi tới bạn đọc những kinh nghiệm giúp nhận biết và nuôi cá chuột otto chi tiết.

Cá chuột otto

Cá chuột otto (Ottocento Lazise) có tên khoa học là Otocinclus affinis

Trong các loài cá dọn bể phổ biến trên thị trường cá cảnh hiện nay, cá chuột otto được rất nhiều người ưa chuộng. Cá otto thường được nuôi với số lượng nhiều chứ không riêng lẻ như những loài cá dọn bể khác. Đây cũng chính là điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất khi so sánh chung với những loài cá cùng dòng.

MỤC LỤC

Đặc điểm của loài Cá Chuột Otto

Cá chuột otto được liệt vào dòng cá cảnh dọn bể có màu sắc đẹp và bản tính hiền lành nên hiện là sự lựa chọn của rất nhiều dân chơi cá cảnh. Đây là giống cá da trơn nên màu sắc cơ bản của chúng thường là sự tô điểm hài hoà giữa vàng nhạt và đen. Cũng có số ít cá otto màu xám hoặc màu bạc nhưng nhiều nhất vẫn là màu vàng nhạt.

Cá chuột otto

Cá chuột otto được liệt vào dòng cá cảnh dọn bể có màu sắc đẹp

Cá chuột otto là loài cá nhỏ, kể cả cá thể phát triển tối đa cũng dài không quá 5cm. Giống cá này là giống cá thủy sinh bơi theo đàn và chỉ phát triển tốt nhất nếu được nuôi với số lượng nhiều trong cùng môi trường thuỷ sinh. Tốt nhất bạn nên nuôi từ 6 tới 10 con để chúng phát triển khoẻ mạnh và làm đẹp cho bể cá của mình.

Như đã nói ở trên, cá chuột otto rất hiền lành có phần nhút nhát nên chúng thường hay chui rúc tìm chỗ ẩn nấp ở các tiểu cảnh hoặc cây thuỷ sinh bố trí trong bể nếu như có sự chuyển động đột ngột. Cá chuột otto bạo dạn hơn vào ban đêm khi mà điều kiện ánh sáng kém và đây cũng chính là lúc chúng tìm kiếm thức ăn.

Cá chuột otto

Cá chuột otto bạo dạn hơn vào ban đêm khi mà điều kiện ánh sáng kém

Sẽ không bao giờ có tình huống dành nhau thức ăn hay đánh nhau gây thương tổn khi nuôi cá chuột otto trong bể cá của bạn. Bởi nhút nhát như thế nên chúng luôn trốn tránh và nhường nhịn các loài cá khác nếu có cảm giác bị tranh dành thức ăn. Chỉ khi chúng cảm thấy thực sự an toàn mới bắt đầu hoạt động kiếm mồi.

Cá Otto sống ở đâu?

Otto là giống cá sống ở tầng trên cùng của dòng nước, sở thích của chúng chính là những nơi có nước chảy siết đặc biệt như những vùng hạ lưu sông và các dòng suối ở Nam Mỹ.

Kỹ thuật nuôi Cá Chuột Otto

Cá chuột otto có khả năng thích nghi với nhiều điều kiện môi trường sống khác nhau mặc dù ngoại hình nhỏ bé. Cá otto không đòi hỏi quá nhiều về chất lượng nước như nhiều loài cá đắt tiền khác nhưng để đảm bảo cho chúng có thể phát triển toàn diện nhất thì bạn vẫn nên thay nước định kỳ để duy trì môi trường sống trong sạch.

Cá chuột otto

Cá chuột otto có khả năng thích nghi với nhiều điều kiện môi trường sống khác nhau

Thay nước cho bể cá thuỷ sinh cũng cần đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật, không thay nước một cách đột ngột sẽ làm cá bị ngợp. Cá cảnh sẽ thực sự không thích nếu chúng ta thay nước đột ngột và quá thường xuyên. Vì thế, bạn nên có thời gian biểu thay nước bể cá phù hợp với chất lượng nguồn nước ổn định để cá làm quen và thích nghi.

Vệ sinh bể cá có nhiều cách nhưng tuyệt đối không được sử dụng những biện pháp liên quan tới các thành phần hoá học như các loại thuốc diệt cỏ, thuốc diệt ốc,… Các chất này sẽ làm bể cá của bạn sạch sẽ hơn hẳn nhưng cũng khiến cá sống trong đó chết theo. Bạn chỉ cần môi trường nước đảm bảo, ổn định thì cá chuột otto sẽ rất khoẻ mạnh.

Cá otto

Cá otto sẽ giúp bạn dọn dẹp thức ăn thừa, rêu bám hay nhánh cây thuỷ sinh phân huỷ

Cá otto sẽ giúp bạn dọn dẹp thức ăn thừa, rêu bám hay nhánh cây thuỷ sinh phân huỷ, vi sinh vật có hại. Cho nên, nuôi cá chuột sẽ khiến bể thuỷ sinh của bạn vừa đẹp mà lại luôn sạch sẽ. Có thể đánh giá chung thì cá chuột otto là loài cá dọn bể khá tốt được anh em nuôi khá nhiều.

Bố trí các loại cây thuỷ sinh trôi nổi hoặc có tán lá rộng sẽ rất tốt với cá chuột otto vì có thể giảm thiểu ánh sáng một cách tối đa. Nói chung đây là loài cá cảnh rất dễ nuôi nên bạn có thể cho chúng ăn bất cứ thứ gì.

cá chuột otto

cá chuột otto có thể giảm thiểu ánh sáng một cách tối đa

Tuy vậy, để đảm bảo cá chuột có thể phát triển và đạt thể trạng tốt nhất thì chúng ta cũng cần lưu ý đáp ứng cho cá lượng rêu đầy đủ. Ngoài ra, tép xay nhuyễn cũng là món ăn khoái khẩu của loài cá này.

Quá trình sinh sản của Cá Otto

Loài cá Otto có quá trình sinh sản khá phức tạp, nếu như muốn lai tạo và nhân giống chuyên nghiệp cần phải có sự am hiểu rộng, tay nghề và kỹ thuật cao.

Cá Otto sinh sản với số lượng không nhiều, mỗi lần để chúng chỉ có thể sản xuất vài chục trứng.

Trừ đi quá trình thích nghi và phát triển thì con số tiến hóa thành một Otto mạnh khỏe chỉ còn lại với số lượng rất ít.

Cá Otto sinh sản

Cá Otto sinh sản với số lượng không nhiều

Nếu như có đam mê, muốn thử nghiệm thì trước khi bắt tay vào việc sinh sản của cá Otto bạn nên chú ý một số điều sau đây:

– Chọn cặp sinh sản: khi chọn nguồn giống để sinh sản nên chú ý chọn 1 cặp bao gồm 1 con đực và 1 con cái có sức khỏe tốt nhất bầy đàn.

Kích cỡ của con đực phải to tuy nhiên hình dáng thuôn dài và nhỏ hơn con cái.

– Môi trường sinh sản: nếu như nuôi ở bể kính hoặc hồ thì người nuôi cần phải đảm bảo xung quanh môi trường mà cá Otto sinh sản phải dày đặt nhiều loài cây thủy sinh, bóng râm tỉ lệ mức dày đặt.

cá chuột otto

Kích cỡ của cá chuột otto đực phải to tuy nhiên hình dáng thuôn dài và nhỏ hơn con cái

Bởi bản tính của Otto là nhút nhát nên khi chúng có nhu cầu ẩn nấp hay chạy trốn thì phải tìm được ngay.

Cá thường không biểu đạt cơn đói của mình nên chúng ta khó đoán được rằng khi nào thì chúng đang cần ăn.

Để đảm bảo một sức khỏe tốt nhất trong quá trình mang thai, nên để thức ăn thường trực trong hồ để cá Otto thu nhận.

Nếu rêu đã được chúng làm sạch thì luôn phải có nguồn lương thực khác như trứng tôm, viên tảo cho cá trong thời kỳ sinh sản.

– Nhiệt độ bể lý tưởng: Nhiệt độ lý tưởng cho cá Otto trong thời kỳ sinh sản là 25 độ C, độ pH là 7,5 và DH là 10.

– Cá Otto có bản tính vô cùng hiền lành, không bao giờ gây hấn, tranh giành thức ăn hay mút nhớt của những loài cá lân cận.

Tuy nhiên, nếu đột nhiên bạn trông thấy cảnh tượng “ẩu đả” diễn ra thì chắc rằng giống Otto đang gặp phải một rắc rối gì đó vô cùng lớn. Bạn nên tách “đối thủ”của chúng sang ở một hồ khác. Vấn đề bản năng sinh tồn trong thế giới động vật đôi lúc rất khó để kiểm soát.

Cá Otto

Cá Otto có bản tính vô cùng hiền lành

– Nếu Otto chỉ treo một mình, một chỗ trong suốt nhiều giờ liền mà không hề di chuyển thì đơn giản là ở môi trường nước ấy có vấn đề. Tất có thể một loài cá khác cùng sinh sống đang đe dọa chúng. Hãy tránh làm phiền Otto lúc này để chúng tự tìm về được sự cân bằng.

– Chiếc bụng màu trắng bạc của cá Otto bỗng nhiên to béo, cồng kềnh hơn thường ngày thì đấy là dấu hiệu của sự mang thai. Nhưng cũng đồng thời đó có thể là tin báo khỏe mạnh, rằng ngày hôm đó có vẻ chúng đã ăn quá no so với chuẩn nhu cầu.

cá Otto

Chiếc bụng màu trắng bạc của cá Otto bỗng nhiên to béo

Tuy nhiên, bạn cũng đừng ỷ y bởi vì nếu như tình huống này đi kèm những triệu chứng bất thường như xuất hiện các dấu đỏ trên thân, đôi mắt lờ đờ thì vấn đề bấy giờ chắc chắn là chúng đang bị bệnh. Hãy nhanh chóng đưa ra phương án giải quyết và cách li chúng sang một hồ nước khác riêng biệt, tránh lây lan.

– Màu sắc trên mình cá nhợt nhạt chính là thông báo cho tình trạng stress hoặc sốc nước. Hãy thay nguồn nước sạch và theo dõi cho đến khi màu sắc cá trở lại như ban đầu- đồng nghĩa với việc chúng đã khỏe mạnh trở lại.

Cá Chuột Otto giá bao nhiêu tiền?

Bởi bản chất thuộc dòng cá dọn bể nên cá chuột otto có giá khá rẻ. Trên thị trường cá cảnh hiện nay, cá chuột otto có giao động từ 10.000 đến 15.000 mỗi con.

cá chuột otto

Bởi bản chất thuộc dòng cá dọn bể nên cá chuột otto có giá khá rẻ

Đây là mức giá rất bình dân và đáp ứng được điều kiện kinh tế của tất cả mọi người có sở thích nuôi cá cảnh.

Mua, Bán Cá Otto ở đâu tại Hà Nội, Tp Hcm

Cá Otto là một trong những dòng cá cảnh tương đối phổ thông tương tự như cá bảy màu, cá neon…

Bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng cá kiểng trên địa bàn Tp Hcm, Hà Nội hay các tỉnh thành quanh khu vực bạn sính sống

Cá Otto

Cá Otto là một trong những dòng cá cảnh tương đối phổ thông

Có một lưu ý nhỏ khi chọn mua cá là hãy lựa chọn các chú cá to, khỏe nhanh nhẹn, màu sắc trên thân cá rõ nét.

Qua bài viết trên đây chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu những thông tin và cách chăm sóc loài cá chuột otto nhút nhát. Đảm bảo với bạn rằng, bể cá của mình sẽ luôn sạch sẽ khi sở hữu một bé cá otto này. Hy vọng, những chia sẻ này sẽ giúp những anh em nuôi cá cảnh có thêm hiểu biết về một trong những giống cá dọn bể đáng mua hiện nay.

cá chuột otto

cách chăm sóc loài cá chuột otto nhút nhát

Dòng cá dọn bể còn rất nhiều loại cá khác nhau, chẳng hạn như cá bống mút rêu, cá tỳ bà,…Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn đọc có thể để lại bình luận bên dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi nhanh chóng và chi tiết hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *