Thức ăn cho cá cảnh có những loại nào? Cho cá cảnh ăn đúng cách

5
(2)

Thức Ăn Cho Cá Cảnh Phổ Biến Dễ Kiếm Xung Quanh Ta. Bạn đang muốn tìm hiểu những kinh nghiệm cần thiết trước khi nuôi cá cảnh? Dù rất thích nhưng bạn vẫn còn khá mù mờ, chưa nắm rõ về việc lựa chọn thức ăn cho cá cảnh sao cho phù hợp. Hoặc đơn giản hơn là môi trường nào thích hợp nhất đối với loại cá bạn sắp nuôi? Có thể bạn sẽ tìm được đầy đủ câu trả lời qua những chia sẻ của chúng tôi sau đây.

Các loại thức ăn cho cá cảnh phổ biến

Có nhiều loại thức ăn cho cá cảnh, mỗi loại đều có đặc điểm và cách cho cá ăn khác nhau, cùng tìm hiểu nhé.

Thức ăn thực vật

Thức ăn thực vật ở đây là các loại rong rêu, rễ cây, cỏ, bèo,… Các loại thực vật này đều mang tới cho cá nguồn dinh dưỡng không nhỏ. Hầu như loài cá nào cũng ăn loại thức ăn này dù ít hay nhiều.

Thức ăn cho cá cảnh
Thức ăn thực vật ở đây là các loại rong rêu, rễ cây, cỏ, bèo,…

Vì thế, khi nuôi cá cảnh, bạn có thể thả vào bể một số loại rau sạch như rau muống, xà lách hay các loại cỏ giúp cá thay đổi khẩu vị và bổ sung vitamin.

Thức ăn động vật

Thức ăn động vật cho cá cảnh phong phú hơn, từ các loài giáp xác, nhuyễn thể, động vật không xương sống cho đến các loài cá nhỏ.

Bọ gậy (Lăng quăng)

Bọ gậy hay lăng quăng là một dạng ấu trùng của muỗi dùng làm thức ăn cho cá cảnh. Chúng ta cò thể dùng vợt có mắc lười dày đến các ao hồ, cống rãnh gần nhà để dùng vợt vớt lăng quăng. Khi vớt được một nhúm lăng quăng thì chúng ta mang về ngâm lại nước sạch rồi thả cho cá ăn.

thức ăn cho cá cảnh
Bọ gậy hay lăng quăng là một dạng ấu trùng của muỗi dùng làm thức ăn cho cá cảnh

Nếu chúng ta nuôi cá một số lượng lớn, cần phải có nguồn lăng quăng lớn thì chúng ta cần phải tạo hồ nuôi lăng quăng theo cách đặc biệt mới có thể đáp ứng số lượng lớn. Nếu nuôi lăng quăng thì chúng ta cần phải tìm hiểu thật kĩ để nuôi lăng quăng an toàn nhé!

Giun đất, giun chỉ

Giun đất là loài nhuyễn thể, nhiều đốt và sợ ánh sáng. Loài này chứa nhiều thành phần hữu cơ bởi chúng chủ yếu ăn đất. Đây là thức ăn ưa thích của cá cảnh, lưu ý bỏ giun có kích thước phù hợp cho cá ăn nhé. Khi thu hoạch giun về, đem rửa sạch với nước ấm để loại bỏ chất nhầy nhớt. Tiếp tục mổ thân giun, rửa sạch tạp chất trong bụng rồi đem sấy/ phơi khô để dùng dần.

Giun đất
Giun đất là loài nhuyễn thể, nhiều đốt và sợ ánh sáng

Cũng tương tự như giun đất nhưng loài trùng chỉ lại tiêu thụ các loại hữu cơ thối rữa trong bùn đất và xác động vật. Chính vì thế mà giun chỉ chứa rất nhiều chất đạm và có lợi cho sự phát triển của cá. Lưu ý chỉ cho cá cảnh ăn trùng chỉ vào buổi sáng với số lượng vừa phải, tránh làm đục nước.

Tôm đồng, ốc sên, tim gan bò, … băm nhuyễn

Các loại thức ăn động vật cho cá ăn như tôm luộc thái nhỏ bảo quản tủ lạnh.

Thức ăn cho cá cảnh
Tôm đồng, ốc sên, tim gan bò, … băm nhuyễn

Các loại khác như thịt bò, tim bò, gan heo, xây nhuyễn bỏ ngăn đá. Đây là thức ăn cho cá nhằm cung cấp protein cho cá phát triển.

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng cũng hay được dùng nhưng nếu dùng nhiều nước sẽ nhanh đục.

thức ăn cho cá cảnh
Lòng đỏ trứng cũng hay được dùng nhưng nếu dùng nhiều nước sẽ nhanh đục

Đây là một số thức ăn mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng cho cảnh sống và sinh sản, hầu hết các loài cá cảnh rất thích ăn.

Trứng nước (thủy trần, hồng trần)

Trứng nước có tên tiếng anh là Moina thuộc bộ Cladocera hay còn được gọi là con đỏ hoặc bo bo, thuộc loại giáp xác nhỏ có giá trị dinh dưỡng cao. Trứng nước là một loại thức ăn cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cá cảnh lớn nhanh. Đặc biệt, ở giai đoạn vừa hết noãn hoàng, chúng được làm thức ăn phổ biến cho cá cảnh và một số loại cá nước lợ trong giai đoạn cá bột.

thức ăn cho cá cảnh
Trứng nước là một loại thức ăn cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cá cảnh lớn nhanh

Các loại trứng nước cũng là thức ăn ưa thích của cá. Nếu bạn mua sẵn ở các đại lý cá cảnh thì có thể yên tâm. Nhưng tự mình đi kiếm trứng nước thì cần phải ngâm qua nước sạch vài giờ rồi mới cho cá ăn nhé.

Còn đối với hồng trần, thủy trần khi lấy từ ao hồ về cần phải ngâm trong thau nước sạch khoảng vài giờ cho lắng hết những chất dơ. Sau đó vớt ra cho vào một thau nước sạch lần nữa rồi mới vớt ra làm thức ăn cho cá cảnh.

Cá con

Cá con của một số loài cá nhỏ sẽ làm thức ăn cho các loài cá lớn như cá Tai Tượng, cá Rồng

thức ăn cho cá cảnh
Cá con của một số loài cá nhỏ sẽ làm thức ăn cho các loài cá lớn

Cơm nguội, ruột hoặc vụn bánh mì

Những thứ này hầu như loài cá nào cũng ăn được một khi chúng đã đói, chú ý là cho ăn với số lượng vừa phải để không làm bẩn nước.

Thức ăn cho cá cảnh
Những thứ này hầu như loài cá nào cũng ăn được một khi chúng đã đói

Cám hỗn hợp

Loại cám hỗn hợp hay thực phẩm hỗn hợp dành cho gia súc gia cầm cũng có thể là món thức ăn với các loại cá chép, tai tượng và ngay cả cá vàng.

Trong thức ăn này có sẵn những thứ như cám gạo, bột bắp, bánh dầu, bột cá, vỏ sò, bột xương,… rất bổ cho cá.

Thức ăn tổng hợp

Đây là loại thức ăn chế biến sẵn để thay thế cho thức ăn tươi. Thức ăn tổng hợp vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cho cá phát triển tốt nhất. Thức ăn tổng hợp thường chia thành 2 dạng:

Thức ăn khô cho cá
Thức ăn khô cho cá

Cám dành cho gia súc chính là thức ăn khoái khẩu của các loài cá chép, cá vàng,.. Trong cám thường có sẵn bột gạo, ngô, vỏ sò, bột cá nên rất tốt cho cá cảnh.

Thức ăn dạng viên, thức ăn đông lạnh chế biến và bán sẵn trên thị trường, sản xuất riêng cho nhiều loài cá khác nhau. Các sản phẩm này đều chứa đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của cá cảnh.

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng và chăm sóc cá cảnh

Sau khi nắm được các loại thức ăn phù hợp cho cá, bạn cần biết cách cho cá ăn và một vài lưu ý sau đây:

Cách cho cá cảnh ăn

Loài cá nói chung có bản tính ăn tạp, vì thế khi gặp mồi chúng sẽ đớp no nê mới thôi. Nếu cho quá nhiều thức ăn sẽ khiến bể nhanh đục nước. Cho nên cần cho cá ăn theo bữa với lượng khẩu phần ăn nhất định.

Nên cho cá ăn tập trung ở một góc bể cá, tránh rải thức ăn vương vãi khắp nơi làm nước đục và cá mất nhiều thời gian ăn hơn. Kể cá thức ăn có thừa thì bạn chỉ cần dùng ống xi phông rút ra tiện lợi hơn rất nhiều.

Trong khi cho cá ăn, bạn cũng nên theo dõi xem thói quen ăn uống của chúng thế nào, có thích thú hay không. Từ đó có thể lựa chọn loại thức ăn mà chúng ưa thích, giúp cá phát triển khoẻ mạnh.

Lưu ý khi cho cá cảnh ăn

Cá cảnh sống trong môi trường thuận lợi và được cho ăn đầy đủ sẽ lớn nhanh, khoẻ mạnh và màu sắc cũng bắt mắt hơn. Nếu cá không được ăn đầy đủ sẽ yếu, chậm chạp và dễ mắc bệnh. Không những thế, nhiều loại cá còn bị biến dạng về hình dáng do chủ nhân chăm sóc không tốt.

Thức ăn động vật rất tốt cho cá nhưng không vì thế mà chúng ta kiếm mồi dạng này ở những ao hồ tự nhiên mất vệ sinh, nhiều cá sinh sống vì có thể lây bệnh vào bể cá cảnh. Nếu vẫn muốn tẩm bổ và thay đổi khẩu vị cho cá thì phải ngâm, lọc thật kỹ càng để đảm bảo vệ sinh.

Qua bài viết trên đây, Blog Chăm sóc Vật Nuôi vừa chia sẻ với bạn đọc những thông tin rất chi tiết về các loại thức ăn cho cá phổ biến nhất hiện nay. Bên cạnh đó, những lưu ý và hướng dẫn bên trên hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để chăm sóc cho bể cá cảnh của mình tốt nhất. Nuôi cá cảnh là thú chơi tao nhã nhưng đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ của người chơi. Chính vì thế, khi đã xác định nuôi thì cần bỏ công sức, dồn đam mê vào nó. Như thế thì chúng ta mới có được một bể cá cảnh tâm đắc.

Bài viết này hữu ích với Bạn chứ ?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 2

Chưa có đánh giá cho đến hôm nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Chăm Sóc Thú Cưng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *