Cá ranchu giá bao nhiêu? Cách nuôi cá không bị chết

5
(9)

Cá Ranchu còn tên tiếng anh là Buffalo Head Goldfish có nguồn gốc từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản được rất nhiều người ưa thích và mệnh danh là vua của các loài cá vàng. Vẻ đẹp độc đáo của cá vàng ranchu sẽ khiến bạn trầm trồ ngay khi nhìn thấy nó. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu đặc điểm và cách chăm sóc loài cá tuyệt đẹp này.

Đặc điểm của Cá Ranchu

Cá vàng ranchu hay còn gọi là cá vàng Lan Thọ có kích thước khá cân đối và rất phù hợp để nuôi trong các bể thủy sinh cỡ nhỏ. Chiều dài trung bình của loài cá này giao động từ 12 tới 15cm, cá biệt có những con dài tới 30cm.

Cá Ranchu
Cá vàng ranchu hay còn gọi là cá vàng Lan Thọ

Đầu cá ranchu theo dạng hình chữ nhật, 2 mắt nhỏ và cách nhau khá xa. Khác với cá vàng Ping Pong đầu nhỏ bụng to thì điểm đặc biệt nhất của loài cá này đó là phần đầu có chiếc bướu xù xì gồ hẳn lên.

Lưng cá vàng ranchu hơi cong đến gốc đuôi và cụp lại chứ không thẳng và vểnh lên như cá vàng thông thường. Thân cá rất rộng, ngắn, tròn và không có vây lưng.

cá ranchu
Lưng cá vàng ranchu hơi cong đến gốc đuôi và cụp lại

Đuôi cá Ranchu xòe rộng và xà xuống khiến chúng ta liên tưởng tới những chiếc quạt mềm mại. Màu sắc phổ biến của cá vàng ranchu là màu đỏ đậm hoặc màu cam. Ngoài ra, chúng cũng có những màu pha trộn khác như đỏ trắng, đốm vàng, trắng bạch tạng,…

Nguồn gốc cá vàng Ranchu (cá vàng Lan Thọ)

Cá Vàng Ranchu là một giống cá vàng có nguồn gốc xuất xứ đến từ đất nước mặt trời mọc – đất nước Nhật Bản. Những chú cá vàng Ranchu được lai tạo và phát triển từ thời vua Minh Trị (1870 – 1885). Những chú cá vàng Ranchu được xem là “vua của các loài cá vàng” bởi vẻ đẹp ấn tượng vô cùng khác biệt với những dòng cá vàng khác.

Cá Ranchu
Cá Vàng Ranchu là một giống cá vàng có nguồn gốc xuất xứ đến từ đất nước mặt trời mọc

Cá Vàng Ranchu là kết quả của sự nhân giống từ dòng cá chép đầu sư tử của đất nước Trung Quốc (gọi là cá vàng sư tử). Ngày nay những chú cá vàng Ranchu đã được nhân giống rộng rãi và được nuôi dưỡng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Kỹ thuật nuôi Cá Vàng Ranchu lên màu đẹp

Cá vàng ranchu không quá cầu kỳ khi chăm sóc. Dù bạn là người mới chơi cá thủy sinh cũng có thể nuôi được. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý những yếu tố dưới đây để chăm sóc cá khỏe mạnh, màu sắc đẹp hơn.

Môi trường sống của Cá Vàng Ranchu

Là loài cá cảnh nước ngọt, cá ranchu rất thích hợp để nuôi trong các bể thủy sinh. Nhiệt độ nước thích hợp đối với cá vàng ranchu giao động từ 18 tới 23 độ C. Nồng độ pH phải đảm bảo ở khoảng 6.5 đến 7.5 cùng độ cứng nước từ 4 tới 20.

Cá Vàng Ranchu
Là loài cá cảnh nước ngọt, cá ranchu rất thích hợp để nuôi trong các bể thủy sinh

Cá ranchu có tuổi thọ khá cao, lên tới 20 năm nếu được chăm sóc đặc biệt. Khi xác định nuôi loài cá cảnh này, bạn nên mua tầm 5 chú cá thả vào bể thủy sinh kích thước nhỏ để đảm bảo không gian và dưỡng khí cho cá.

Cá Ranchu ăn gì

Là dòng cá ăn tạp nên bạn cũng chẳng cần quá bận tâm tới chế độ dinh dưỡng cho cá ranchu. Bạn có thể cho chúng ăn thức ăn tổng hợp dạng viên là được. Khi cho cá ăn lưu ý không cho quá nhiều vì có thể làm hỏng hệ tiêu hóa của chúng. Đồng thời khiến nguồn nước nhanh bị ô nhiễm hơn do thức ăn dư thừa và chất thải của cá gây nên.

Cá Ranchu
Là dòng cá ăn tạp nên bạn cũng chẳng cần quá bận tâm tới chế độ dinh dưỡng cho cá ranchu

Mỗi ngày chỉ nên cho ranchu ăn 2 bữa vào sáng sớm và chiều muộn. Đây là những khoảng thời gian cá dễ hấp thụ thức ăn nhất. Lưu ý duy nhất về dinh dưỡng cho cá vàng ranchu đó là nếu bổ sung thêm thức ăn tươi, cần đảm bảo tiệt trùng để tráh lây bệnh.

Phòng bệnh cho Cá Ranchu

Cá vàng ranchu có thể mắc những bệnh cơ bản giống nhiều loài cá thủy sinh khác như nấm, thối mang, thối vây, trùng mỏ neo,… và biện pháp tốt nhất để phòng bệnh là giữ cho nguồn nước không bị ô nhiễm.

Cá vàng ranchu
Cá vàng ranchu có thể mắc những bệnh cơ bản giống nhiều loài cá thủy sinh khác như nấm, thối mang, thối vây, trùng mỏ neo

Ngoài ra, trong bể nên bổ sung các loại thực vật thủy sinh để thanh lọc nguồn nước cùng cá dọn bể giúp vệ sinh thành và đáy bể. Nếu bạn muốn nuôi thêm các loài cá khác thì nên thả chúng ở bể phụ vài ngày và tiệt trùng bằng thuốc xanh metylen hoặc những loại sát khuẩn khác trước khi thả vào bể.

cá vàng ranchu
Thường xuyên theo dõi và quan sát biểu hiện của cá vàng ranchu

Thường xuyên theo dõi và quan sát biểu hiện của cá vàng ranchu. Đặc biệt là ánh mắt, nếu có biểu hiện lờ đờ, hoạt động bơi lội chậm chạp và ít diễn ra thì rất có thể chúng đang mắc bệnh nào đó. Lúc này bạn cần nhanh chóng cách ly cá và mua thuốc chữa nấm về điều trị.

Nuôi Cá Ranchu sinh sản

Cá Ranchu là loài sinh sản theo hình thức đẻ trứng. Nếu được nuôi ở các bể lớn hay các trại cá, bạn có thể thấy cá đực và cá cái sẽ tự bắt cặp với nhau, hoặc những người chủ trại nuôi cá cảnh có thể ghép cặp cá theo sở thích của mình.

Cá Ranchu
Cá Ranchu là loài sinh sản theo hình thức đẻ trứng

Tới mùa sinh sản, phần bụng của cá cái phình ra thấy rõ. Đây chính là thời điểm cá đực sẽ có hành động rượt đuổi, ép cá cái vào trong các thành bể để thực hiện đẻ trứng. Thời điểm này, cá đực sẽ liên tục có những hành động như: Bơi vòng quanh cá cái; húc, chèn phần đuôi sau vào bụng cá cái; ép cá cái vào các thành bể, chướng ngại vật,… để đẩy trứng từ bụng cá cái ra ngoài.

cá ranchu
Tới mùa sinh sản, phần bụng của cá ranchu cái phình ra thấy rõ

Sau đó, cá đực sẽ thực hiện hành động tưới tinh trùng lên số trứng mà cá cái vừa đẻ. Với mỗi 1 lần sinh sản, cá cái thường đẻ từ 900 đến 1000 trứng, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trứng xuất hiện ở các khu vực như thành bể, rễ bèo, hốc đá,…

Cá Vàng Ranchu giá bao nhiêu? Mua ở đâu ?

Hiện nay, cá vàng ranchu rất phổ biến ở nước ta nên bạn có thể tìm mua chúng ở những cửa hàng kinh doanh cá cảnh trên toàn quốc. Giá cá vàng ranchu hiện vẫn tương đối cao nếu so với mặt bằng chung của cá vàng.

cá vàng ranchu
cá vàng ranchu rất phổ biến ở nước ta nên bạn có thể tìm mua chúng ở những cửa hàng kinh doanh cá cảnh

Bạn cần bỏ ra từ 1.500.000 đến 2.000.000 đồng để sở hữu 1 cặp cá vàng ranchu ưng ý. Ngoài ra, mức giá cũng sẽ có những thay đổi tùy theo chất lượng, màu sắc cá và thời điểm bạn mua. Với mức giá khá cao như vậy, lời khuyên của chúng tôi là bạn nên lựa chọn thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua.

cá vàng ranchu
Bạn cần bỏ ra từ 1.500.000 đến 2.000.000 đồng để sở hữu 1 cặp cá vàng ranchu ưng ý

Bài viết trên đây vừa giới thiệu sơ lược tới bạn đọc những thông tin về loài cá vàng ranchu tuyệt đẹp. Mong rằng những chia sẻ trên của Blog Chăm Sóc Vật Nuôi không chỉ giúp bạn hiểu hơn về loài cá này mà còn giúp bạn tham khảo để biết cách chăm sóc cá thủy sinh được tốt hơn. Nếu còn thắc mắc hoặc cần tư vấn gì thêm, đừng ngại ngần để lại bình luận phía dưới bài viết. Chúng tôi sẽ chia sẻ và hồi đáp chi tiết hơn.

Bài viết này hữu ích với Bạn chứ ?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 9

Chưa có đánh giá cho đến hôm nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Chăm Sóc Thú Cưng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *